PHẦN MỀM CỜ TƯỚNG

HÃY THAM GIA DIỄN ĐÀN PHẦN MỀM CỜ TƯỚNG, CÙNG CHIA SẺ NIỀM VUI

Đăng Nhập

Vui lòng khai báo chính xác tên truy cập và mật khẩu!

Quên mật khẩu?

Đăng Ký

Bạn phải điền đầy đủ thông tin đăng ký!

  

[THẢO LUẬN] QUY TRÌNH HỌC CỜ TƯỚNG

Share
    TỔNG TƯ LỆNH
    avatar

    BÀI VIẾT : 1065

    TÀI SẢN : 2787467

    UY TÍN (+) : 129515

    THAM GIA : 26/11/2014

    #1

     on 5/2/2015, 11:07 am

    First topic message reminder :



    Phần 1: Học cờ như thế nào?

    Môn cờ tướng là môn có khá nhiều biến hóa hàm chứa, muốn học cờ tướng tốt, tất nhiên cần có kinh nghiệm và thời gian, đối với bất kì vấn đề nào, đều phải trải qua quá trình tìm hiểu: từ lúc chưa hiểu mấy, đến lúc hiểu kha khá.

    Trong quá trình đó, tất nhiêu phải tiêu phí thời gian và sức khỏe, như người ta thường nói: phải trồng cây mới có thể hái quả. Nếu nội dung học tập theo thứ tự hợp lí, lại có phương pháp thích hợp, thì hiệu quả thu được là trong tầm tay: tốc độ tiến bộ nhanh chóng, thậm chí học 1 mà biết 2, 3 .

    Người mới học thường có câu hỏi: Nên học cái gì trước, cái gì sau? Học cái gì thì có hiệu quả thực tế nhất? Những vấn đề này đúng là rất cần thiết giải đáp. Nếu bạn chưa từng học cờ, mong bạn theo thứ tự các giai đoạn học tập và nội dung học tập đã sắp xếp lần lượt dưới đây. Nếu bạn đã có thời gian nghiên cứu học tập nhất định, thì cũng có thể tự mình đối chiếu thứ tự này với năng lực và quá trình học tập của bản than, để học cao lên nữa.  Laughing


    Được sửa bởi ๖ۣۜJerry ngày 5/2/2015, 11:17 am; sửa lần 1.



    –––•๑۩۞۩๑  ๑۩۞۩๑•–––
    Khách viếng thăm cám ơn bạn xem bài, hãy ủng hộ diễn đàn bằng cách like & share! 
    [You must be registered and logged in to see this link.]
    TỔNG TƯ LỆNH
    avatar

    BÀI VIẾT : 1065

    TÀI SẢN : 2787467

    UY TÍN (+) : 129515

    THAM GIA : 26/11/2014

    #15

     on 5/2/2015, 11:21 am

    6. Trước sâu, sau rộng

    Mục đích của việc thiết lập kế hoạch học tập là giúp cho việc hệ thống hóa từng bước được thuận lợi, kinh nghiệm rất tốt là: ban đầu học ít loại hình bố cục, nhưng mà học sâu từng loại để hiểu rõ, sau đó mới lại mở rộng ra học nhiều loại bố cục và cách học là không quá sâu, để phát huy hiểu biết về tổng quan-như vậy, giúp cho việc hệ thống hóa và sắp đặt kế hoạch học tập có hiệu quả.

    Giả như bạn là kỳ thủ ưa thích hình cờ ổn định, chắc là đầu tiên nên xem phi tượng, bắt đầu nghiên cứu từ góc độ đi tiên nước cờ V3. 5, tìm các ứng đối khả thi của bên hậu (Pháo đầu, quá cung pháo, pháo tai sỹ, lên mã, thúc tốt, lên tượng…) mỗi loại nên học vững một vài biến hóa, rồi sau tùy theo điều kiện thực chiến, lại đào sâu một vài biến hóa hay dùng. Rồi tìm vài phương án (1-2 phương án) của bên đi sau đối phó với đối thủ đi trước dùng V3. 5 để nghiên cứu và ứng dụng. Như vậy, đã giảm bớt nhiều loại hình bố cục đi tiên khác (pháo đầu, thúc tốt…)- đối với bố cục đi hậu, cũng giảm bớt không phải học đa số các biến hóa đối phó với phi tượng (đã học trong lúc học đi tiên rồi) như thế gọi là học ít mà sâu. Đối với các loại bố cục khác cũng có thể dùng theo cách đó. Rộng nghĩa là trên cơ sơ hiểu biết sâu về một vài loại bố cục sở trường (đã học ở giai đoạn đầu-học sâu), từng bước mở rộng khu vực biến hóa của bố cục.

    Phương pháp học trước sâu, sau giảm sâu mà tăng rộng (trước sâu, sau rộng) có lợi về khai phá đường hướng suy nghĩ, sâu và rộng hỗ trợ lân nhau, cái nào tốt thì phát huy.



    –––•๑۩۞۩๑  ๑۩۞۩๑•–––
    Khách viếng thăm cám ơn bạn xem bài, hãy ủng hộ diễn đàn bằng cách like & share! 
    [You must be registered and logged in to see this link.]
    TỔNG TƯ LỆNH
    avatar

    BÀI VIẾT : 1065

    TÀI SẢN : 2787467

    UY TÍN (+) : 129515

    THAM GIA : 26/11/2014

    #16

     on 5/2/2015, 11:21 am

    7. Từng bước hệ thống hóa

    Hệ thống hóa bố cục là nhu cầu quan trọng đối với kiến thức và phục vụ rất tốt cho thực chiến. Ban đầu học ít mà sâu, người học nhất định đã thông tỏ một vài biến chính của bố cục sở trường tự chọn. Sau rồi từng bước tiến vào lĩnh vực nghiên cứu mở rộng các chủng loại bố cục khác. Tiếp tục học sâu các biến hóa của những bố cục mới mở rộng thêm. Trong quá trình học này, luôn luôn chú ý hệ thống hóa từng bước và nâng lên thành lí luận (vì yếu lĩnh 1: lấy lí luận làm chủ đạo) đó chính là thành tựu và kết quả của học tập.



    –––•๑۩۞۩๑  ๑۩۞۩๑•–––
    Khách viếng thăm cám ơn bạn xem bài, hãy ủng hộ diễn đàn bằng cách like & share! 
    [You must be registered and logged in to see this link.]
    TỔNG TƯ LỆNH
    avatar

    BÀI VIẾT : 1065

    TÀI SẢN : 2787467

    UY TÍN (+) : 129515

    THAM GIA : 26/11/2014

    #17

     on 5/2/2015, 11:21 am

    8. Kết hợp nghiên cứu và thực chiến

    Kết hợp nghiên cứu và thực chiến nghĩa là lấy thực chiến để kiểm tra kết quả học tập, có điều kiện để xem xét cách học, nội dung học là đúng hay là sai? Tục nói là: “Luyện tập trong chiến đấu”. Chí có không ngừng học tập kết hợp thực chiến, thì lí luận và thực tế mới kết hợp được nhuần nhuyễn, mà từng bước làm phong phú và hoàn thiện hệ thống bố cục của bản thân-mới có thể theo kịp sự phát triển đổi mới không ngừng của thời đại.



    –––•๑۩۞۩๑  ๑۩۞۩๑•–––
    Khách viếng thăm cám ơn bạn xem bài, hãy ủng hộ diễn đàn bằng cách like & share! 
    [You must be registered and logged in to see this link.]
    Lính mới
    avatar

    BÀI VIẾT : 1

    TÀI SẢN : 827110

    UY TÍN (+) : 100

    THAM GIA : 18/05/2015

    #18

     on 20/5/2015, 11:21 am

    Nội dung thông điệp...